2 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ได้ภาพใน Lightroom เหมือนหลังกล้อง

เพื่อนๆ คงเคยถ่ายภาพหลังกล้องออกมาสวยสีสันสวยงาม แต่พอเอาภาพมา import ลง Lightroom สีและโทนไม่เหมือนหลังกล้องเลยต้องมาปรับกันใหม่ ตอนนี้ Lightroom ได้ปล่อยฟีเจอร์ออกมาใหม่เพื่อแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น

นี่เป็นภาพที่ผมได้หลังกล้อง จะมี Contrast สูงหน่อย (ขออนุญาต Tie-in กระเป๋าผ้าช่างภาพไปในตัวนะครับ^^)

แต่พอ Import มาใน Lightroom ภาพจะจางลงแบบนี้

ตอนนี้ Lightroom ได้ปล่อยอัพเดทสามารถตั้งค่าให้ได้ภาพเหมือนหลังกล้อง โดยมีการดึงโปรไฟล์กล้องนั้นๆและเลือก Preset ในตัวกล้องมาใช้ได้

วิธีการตั้งค่า Lightroom ให้ได้ภาพ ได้ภาพใน Lightroom เหมือนหลังกล้อง

1. ไปที่ Edit-> Preference (ใน Windows) หรือ ใน Mac ให้ไปที่ Lightroom Classic -> Preference
ขึ้นหน้าต่างใหม่มา เลือกแถบ Preset และช่อง Master เลือก Camera Setting แทน Adobe Default ติ๊ก Use Defaults specific to Camera Model กด OK

2.ตรงแถบ Profile ด้านขวาเดิมเป็น Adobe Color ให้เลือก Browse และเลือก Preset ในกล้องเราได้เลย

จบแล้วครับฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ช่างภาพทำงานได้ง่ายขึ้น ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ
สำหรับคนที่สนใจสั่งซื้อกระเป๋าผ้าลายช่างภาพตอนนี้กำลังลดราคาอยู่ กดซื้อได้ที่นี่

206,300FansLike
1,272FollowersFollow
654FollowersFollow
3,820SubscribersSubscribe

การเพิ่มความคมชัด (sharpening) ในรูป iso สูงโดยไม่เพิ่ม noise

หลายคนเคยปรับความคมชัดโดยการใช้ Sharpening ในรูปที่ ISO สูง จะเกิดปัญหาเรื่อง noise ที่เพิ่มขึ้น Markp เลยได้สาธิตวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว

6 ทิป สำหรับการถ่าย Macro ด้วยเลนส์ Tele

การถ่ายมาโครเป็นศิลปะเกี่ยวกับการจับภาพสิ่งที่เล็กมากๆ โดยหลายคนอาจใช้เลนส์มาโคร 1:1 (ตัวแบบในรูปจะมีขนาดเท่าของจริง) ซึ่งเหมาะสำหรับเข้าใกล้วัตถุได้เยอะๆ หรือบางคนอาจใช้ ท่อต่อมาโคร หรือ ฟิลเตอร์ close-up หรือ reverse ring เพื่อจะถ่าย แต่วันนี้เราไม่ได้มาพูดถึงสิ่งเหล่านี้กัน เราจะพูดถึงสิ่งที่หลายๆคนมีในกระเป๋าอยู่แล้วคือ เลนส์ Tele   เลนส์เทเล หรือเลนส์ระยะไกลนั้นยอมให้เราถ่ายระยะไกลได้ตามชื่อของมันทำให้สามารถถ่ายสิ่งเล็กๆ ออกมาให้มีขนาดใหญ่ได้ มาดูทิปการถ่ายกันดีกว่า 1) ขาตั้ง เนื่องจาก มี Focal Length...

ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นช่างภาพ National Geographic

มีคนถาม Dan Westergren ที่เป็น ผอ. ด้านการถ่ายภาพ (director of photography) ของ National Geographic ด้วยคำถามที่ว่า ฉันต้องทำอย่างไรถึงจะได้เป็นช่างภาพ National Geographic มาฟังคำตอบของเขากันครับ George F. Mobley ช่างภาพ National Geographic  กำลังทำงานท่ามกลางหิมะ. (Photograph...

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม แสง ถึงเป็นกุญแจสำคัญในการถ่าย Landscape

อันที่จริงแล้ว "แสง" เป็นกุญแจสำคัญในการถ่ายงานทุกประเภท และในส่วนการถ่าย Landscape นั้น บางคนเห็นภาพสวยๆ แต่พอไปถึงจริงๆ ก็ถ่ายไม่สวยเหมือนเขา นั่นเกิดจากหลายปัจจัยเช่น องค์ประกอบ, การแต่งภาพ และ การรอแสงในเวลาที่เหมาะ เป็นต้น

3 การจัดองค์ประกอบที่ควรเลี่ยง ในการถ่าย Landscape

Mark Denney ช่างภาพ Landscape ฝีมือดี ได้รีวิวภาพของช่างภาพมือใหม่ และได้เห็นข้อผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่ 3 อย่าง เลยมาแบ่งปันข้อคิดให้เพื่อนๆชมกัน ในการถ่าย Landscape...

Related articles