แคนอนเปิดตัว 85mm f/1.4L IS และเลนส์มาโคร tilt-shift อีก 3 เลนส์

ช่วง 85mm เป็นเลนส์ยอดนิยมสำหรับถ่าย Portraits และ เมื่อวานนี้ Canon ได้เปิดตัว 85mm f/1.4L IS เป็นเลนส์แรก(ที่ไม่ใช่ของ 3rd-party) ที่มาพร้อมกับระบบกันสั่น และยังมีเลนส์ tilt-shift อีก +3 เลนส์ แฟลช และกล้อง M100

Canon 85mm f/1.4L IS USM

  • มีชิ้นเลนส์ aspherical แก้ความบิดเบี้ยวของเลนส์ และ  spherical aberration ช่วยเพิ่มความคม
  • มีการเคลือบ Air Sphere ลดแฟลร์ และ โกสต์
  • ระบบออโต้โฟกัสด้วยมอเตอร์ Ultrasonic แบบวงแหวน
  • กันสั่น 4 Stop
  • กันน้ำและฝุ่น
  • ไดอะเฟรมมี 9 ชิ้นส่วน
  • โฟกัสใกล้สุด 85 cm
  • ฟิลเตอร์ขนาด 77 mm
  • น้ำหนัก 950g

ตัวอย่างภาพจากเลนส์ Canon 85mm f/1.4L IS USM

ราคาอยู่ที่ประมาณ 56,000 บาท วางขาย พ.ย. นี้

Canon TS-E 50mm f/2.8L Macro Tilt-Shift Lens

คุณอ่านไม่ผิดครับ เป็นเลนส์  macro tilt-shift ซึ่งคุณสามารถจินตนาการถึงความเป็นไปได้ของภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ได้ 

  • tilt ได้สูงสุด +/- 8.5°
  • shift ได้สูงสุด +/- 12mm
  • มีชิ้นเลนส์ที่ช่วยลดขอบม่วง
  • มาการเคลือบลด โกสต์, แฟลร์ และการสะท้อนภายใน
  • มีกลไกลล็อค Tilt
  • โฟกัสได้ใกล้สุด 10.6 นิ้ว
  • อัตราส่วน Reproduction 1:2
  • หน้าฟิลเตอร์ 77 mm
  • น้ำหนัก 944 กรัม

ราคาประมาณ 77,000 บาท

Canon TS-E 90mm f/2.8L Macro Tilt-Shift Lens

  • tilt ได้สูงสุด +/- 10°
  • shift ได้สูงสุด +/- 12mm
  • มีชิ้นเลนส์ที่ช่วยลดขอบม่วง
  • มาการเคลือบลด โกสต์, แฟลร์ และการสะท้อนภายใน
  • มีกลไกลล็อค Tilt
  • โฟกัสได้ใกล้สุด 1.3 ฟุต
  • อัตราส่วน Reproduction 1:2
  • หน้าฟิลเตอร์ 77 mm
  • น้ำหนัก 944 กรัม

ราคาประมาณ 77,000 บาท

Canon TS-E 135mm f/4L Macro Tilt-Shift Lens

  • tilt ได้สูงสุด +/- 10°
  • shift ได้สูงสุด +/- 12mm
  • มีชิ้นเลนส์ที่ช่วยลดขอบม่วง
  • มาการเคลือบลด โกสต์, แฟลร์ และการสะท้อนภายใน
  • มีกลไกลล็อค Tilt
  • โฟกัสได้ใกล้สุด 1.3+6 ฟุต
  • อัตราส่วน Reproduction ไม่ระบุ แต่น่าจะใกล้เคียง 1:1
  • หน้าฟิลเตอร์ 82 mm
  • น้ำหนัก 1.1 กิโลกรัม

ราคาประมาณ 77,000 บาท

Canon MT-26EX-RT Macro Twin Lite

รองรับได้ทั้งเลนส์มาโครใหม่และเก่า (อาจต้องใช้ adapter)

  • wireless 2.4 GHz
  • ถอดหัวออกได้
  • หัวหมุนได้ 60 องศา
  • Guide Number อยู่ที่: 85.3 ฟุต ที่ ISO 100
  • Manual control ถึง 1/512
  • Recycle time: 5 วินาที
  • มี diffusers ที่ถอดออกได้
  • น้ำหนัก 570 กรัม

ราคาประมาณ 35,000 บาท

ส่วน EOS M100 ดูรายละเอียดได้ที่นี่

credits: fstoppers

206,489FansLike
1,291FollowersFollow
653FollowersFollow
3,820SubscribersSubscribe

คู่มือการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ สำหรับช่างภาพ

นอกจากกล้องและเลนส์หรืออุปกรณ์ถ่ายรูปแล้ว คอมพิวเตอร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับช่างภาพหลายท่าน เพราะต้องมีการแต่งภาพ และจัดการไฟล์ จึงต้องเลือกให้เหมาะสม แล้วคำว่าเหมาะสมนี่ต้องดูอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ บทความนี้จะพยายามเขียนให้อ่านง่ายคนที่ไม่เชี่ยวชาญด้านไอทีก็สามารถเข้าใจได้ พิจารณาความต้องการของคุณ ช่างภาพที่ทำงานกับไฟล์ขนาดใหญ่ก็ต้องใช้เครื่องที่แรงกว่าปกติ และเราใช้ Photoshop หลาย layer ไฟล์ขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้สเปคที่สูงขึ้นตาม ความเร็วและความแรงที่เพิ่มขึ้น มากับราคาที่แพงขึ้น ควรพิจารณาความต้องการ และดูว่าปกติเรามีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไร ก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อให้เหมาะกับความต้องการ 1.ขนาดและรูปร่าง ถ้าคุณซื้อคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop) สิ่งแรกที่เห็นคือเคสคอมพิวเตอร์ หลายคนเรียกสิ่งที่เห็นว่า CPU แต่จริงๆ CPU...

คู่มือการถ่าย SEASCAPE ฉบับสมบูรณ์ (ภาค 6)

หลายคนถ่ายทะเลมืดไปบ้าง สว่างไปบ้าง พอฉากหน้าสว่างพอดี ฟ้าก็ขาวไปอีก มีวิธีแก้มากมาย บทความนี้จะมาแนะนำกันครับ สำหรับใครยังไม่อ่านภาคก่อนหน้านี้ คลิ๊กเข้าไปอ่านเลย  (อ่าน ภาค1, ภาค2, ภาค3, ภาค4, ภาค5, ภาค6, ภาค7) แสงที่เหมาะสม จำนวนแสงที่เข้าไปยังเซนเซอร์ เป็นผลกระทบมาจาก ความเร็วชัตเตอร์ และรูรับแสง  กล้องทุกตัวจะบันทึกภาพในช่วงที่มืดสุดไปยังสว่างสุด และช่วงที่กล้องรับได้นั้นคือ dynamic range(DR) หากความต่างของแสงสว่างนั้นมากเกินกว่า DR รับได้ ภาพจะเสียรายละเอียดเช่นมืดเกินไปหรือ สว่างเกินไป แสงที่เหมาะสมสามารถดูได้จาก Histogram ถ้าภาพมืดเกินไป (UnderExposed) กราฟจะเทมาฝั่งซ้าย...

กฏ 10 ข้อของการจัดองค์ประกอบ และทำไมมันถึง Work (ภาคจบ)

มาถึงภาคจบแล้วนะครับ ใครยังไม่ได้ดู ภาคแรก และ ภาคสอง ตามไปดูเลยครับ 7) ที่ว่างสำหรับการเคลื่อนไหว ภาพจาก Max Earey แม้ว่าภาพถ่ายนั้นเป็นภาพนิ่ง แต่มันก็ยังคงให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวได้ เมื่อเราดูภาพ เราจะเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในภาพ และแนวโน้มว่าจะเกิดอะไรต่อไป เช่นรถเคลื่อนที่ไปทิศทางไหร เรื่องนี้มันสามารถสร้างความไม่สมดุลได้หากไม่เข้าใจ ไม่เพียงแต่ภาพที่ดูว่าวัตถุเคลื่อนไหว แต่ภาพถ่ายบุคคลก็สามารถใช้ได้ในกรณีนี้คือ สายตาของของแบบว่ามองไปทางไหน ก็เป็นทิศทางเช่นกัน สำหรับทั้งสองกรณีด้านบนควรเว้นที่ว่างในทิศทางนั้นๆ เพื่อสร้างความสมดุล ทำไมมันถึง Work 1. เว้นพื้นที่สำหรับให้รถเคลื่อนที่ไปยังทิศทางดังกล่าว 2. เส้นถนนช่วยเสริมความรู้สึกของการเคลื่อนที่ 3. หมุนกล้องเพื่อเน้นความรู้สึกของการเอียง ซึ่งเส้นเอียงให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหว 8)...

ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นช่างภาพ National Geographic

มีคนถาม Dan Westergren ที่เป็น ผอ. ด้านการถ่ายภาพ (director of photography) ของ National Geographic ด้วยคำถามที่ว่า ฉันต้องทำอย่างไรถึงจะได้เป็นช่างภาพ National Geographic มาฟังคำตอบของเขากันครับ George F. Mobley ช่างภาพ National Geographic  กำลังทำงานท่ามกลางหิมะ. (Photograph...

23 เคล็ดลับวิชานินจาการถ่าย Street

นี่เป็นวีดีโอ 4 นาที ที่บรรจุเทคนิคถึง 23  เทคนิคสำหรับการถ่าย Street โดยทาง COOPH ได้เดินตามช่างภาพ Thomas Leuthard ไปทั่วถนน Salzburg ใน ออสเตรีย และจับเทคนิคและทำเป็นหัวข้อให้เราได้ศึกษากัน สรุปได้ประมาณนี้ครับ ใส่เสื้อผ้าโทนมืด ไม่โดดเด่น บางกล้องสามารถควบคุมแบบไร้สาย (หันกล้องไปทางหนึ่ง แล้วดูภาพจากจอมือถือ)  เลือกโหมดให้ถูกต้อง P mode สามารถโฟกัสได้ง่ายโดยไม่ต้องตั้งค่าให้ยุ่งยาก หาสถานที่ดีๆ ตั้งกล้องไว้ รอเวลา ...

Related articles