การใช้เส้นกลาง การจัดองค์ประกอบภาพที่หลายคนอาจยังไม่รู้

การใช้เส้นตรงกลางไม่ว่าแนวตั้งหรือแนวนอน หากสังเกตให้ดีจะถูกใช้ในภาพถ่าย,ภาพวาดที่ดังๆ หรือแม้แต่ภาพยนต์อีกด้วย ทางช่อง  Light Club ได้เผยแพร่ถึงเรื่องนี้ในรูปแบบวีดีโอเข้าใจง่ายแถมมุกตลกๆเล็กๆน้อยๆ 4 นาที ซึ่งเขากล่าวว่ามันเป็น ความลับในการจัดองค์ประกอบ กันเลยทีเดียว

งานศิลป์ต่างๆ ที่ใช้เส้นตรงกลาง

ภาพโดย Ansel Adams

ภาพโดย Fan Ho

ภาพโดย Marcin Ryczek

ซึ่งในภาพยนต์หลายเรื่องก็จัดองค์ประกอบแบบนี้เพื่อสื่อถึงเรื่องต่างๆ อย่างฉากด้านล่างเส้นของกำแพงกั้นระหว่าง ชาย หญิง ซึ่งทั้ง 2 คนกำลังโต้เถียงกันอยู่ เป็นการสื่อถึงการแบ่งแยกว่าต่างฝ่ายต่างอยู๋ในกล่องความคิดของตัวเอง เป็นต้น

ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยเขียนบทความเกริ่นๆไว้แล้วใน 9 เทคนิคการจัดองค์ประกอบ ที่เห็นได้ในภาพของ Steve McCurry สามารถคลิ๊กเข้าไปดูการจัดองค์ประกอบเพิ่มเติมได้ครับ

credits: Light Club

204,750FansLike
1,203FollowersFollow
660FollowersFollow
3,820SubscribersSubscribe

9 เทคนิคการจัดองค์ประกอบสำหรับภาพ Landscape โดย Photo Tom

Toma Bonciu หรือที่รู้จักกันในนาม Photo Tom ได้ทำวีดีโอ 10 นาที ที่อธิบายถึงเทคนิคการจัดองค์ประกอบของภาพ Landscape ที่เราสามารถไปประยุกต์ใช้ได้ 1.เติมเต็มภาพด้วยการเข้าใกล้ Subject (Fill the frame) จากภาพด้านบนเห็น subject คือหินสองก้อนขนาดใหญ่เอียงอยู่ และหญ้าด้านล่างที่ดูมืดนิดหน่อย ช่วยนำสายตาไปยังหิน และเมฆที่เคลื่อนไหวก็นำสายตามายัง subject เช่นกัน ทำให้ภาพเกิด impact มากขึ้น ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้อาจได้ผลมากนักหากถ่ายมุมกว้างกว่านี้ ภาพนี้เข้าใกล้วัตถุ...

กฏ 10 ข้อของการจัดองค์ประกอบ และทำไมมันถึง Work (ภาคจบ)

มาถึงภาคจบแล้วนะครับ ใครยังไม่ได้ดู ภาคแรก และ ภาคสอง ตามไปดูเลยครับ 7) ที่ว่างสำหรับการเคลื่อนไหว ภาพจาก Max Earey แม้ว่าภาพถ่ายนั้นเป็นภาพนิ่ง แต่มันก็ยังคงให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวได้ เมื่อเราดูภาพ เราจะเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในภาพ และแนวโน้มว่าจะเกิดอะไรต่อไป เช่นรถเคลื่อนที่ไปทิศทางไหร เรื่องนี้มันสามารถสร้างความไม่สมดุลได้หากไม่เข้าใจ ไม่เพียงแต่ภาพที่ดูว่าวัตถุเคลื่อนไหว แต่ภาพถ่ายบุคคลก็สามารถใช้ได้ในกรณีนี้คือ สายตาของของแบบว่ามองไปทางไหน ก็เป็นทิศทางเช่นกัน สำหรับทั้งสองกรณีด้านบนควรเว้นที่ว่างในทิศทางนั้นๆ เพื่อสร้างความสมดุล ทำไมมันถึง Work 1. เว้นพื้นที่สำหรับให้รถเคลื่อนที่ไปยังทิศทางดังกล่าว 2. เส้นถนนช่วยเสริมความรู้สึกของการเคลื่อนที่ 3. หมุนกล้องเพื่อเน้นความรู้สึกของการเอียง ซึ่งเส้นเอียงให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหว 8)...

คู่มือการถ่าย SEASCAPE ฉบับสมบูรณ์ (ภาค 4)

การถ่าย Seascape ภาค 4 มาแล้ว ภาคนี้จะสั้นๆหน่อย เป็นการถ่าย Long Exposure ในงาน Seascape ในความเร็ซชัตเตอร์ และมุมมองต่างๆ สำหรับใครยังไม่อ่านภาคก่อนหน้านี้ตามอ่านได้ที่ (อ่าน ภาค1, ภาค2, ภาค3, ภาค4, ภาค5, ภาค6, ภาค7) ไอเดียการถ่ายรูป Long Exposure ในงาน Seascape ช่างภาพหลายคนคงทราบกันดีว่าการถ่าย Long Exposure หรือความเร็วชัตเตอร์ช้ามากๆ ทำให้น้ำดูนุ่มขึ้น...

น่าจะรู้อย่างนี้ ตั้งแต่ตอนเริ่มถ่ายภาพ

เรื่องบางเรื่องนั้นเรียนรู้ได้ยาก อาจต้องลองผิดลองถูก และส่วนใหญ่เราจะเรียนรู้จากเรื่องผิดมากกว่าเรื่องถูก และการที่เราได้เรียนรู้จากผู้มีประสปการณ์มาก่อน จะทำให้เราพัฒนาได้เร็วขึ้น Adam Welch จะมาเล่าถึง 3 สิ่งที่เขาคิดว่าเขาน่าจะรู้ตอนที่มาเริ่มถ่ายภาพใหม่ๆ ดังนี้ กล้องไหนที่เราต้องการ นี่อาจเป็นคำถามแรกๆของคนที่คิดจะเริ่มเล่นกล้อง หรือคนที่เริ่มจริงจังกับการถ่ายภาพ ผมเริ่มด้วยกล้อง Nikon N65 พร้อมเลนส์ 18-55mm ซึ่งซื้อเมื่ออายุ 18 ด้วยเงินจากการออมจำนวน 8พันกว่าบาท และตอนนั้นผมรู้สึกว่าผมต้องการกล้องที่ดีกว่านี้ เพื่อที่จะได้ภาพที่สวยกว่านี้ นั่นคือความคิดเมื่อ 15 ปีที่แล้ว แม้ว่าผมคิดว่าต้องการ...

การใช้ แม่แบบการจัดองค์ประกอบ เพื่อพัฒนาฝีมือถ่ายภาพ

ETIENNE BOSSOT กล่าวว่า แม่แบบการจัดองค์ประกอบหรือ composition templates เหมือนเรามีตัวอย่างการจัดองค์ประกอบไว้ในหัวแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ภาพที่จัดองค์ประกอบแบบนี้จะดูน่าสนใจ เมื่อเราไปถ่ายสถานการณ์จริง เราก็จะใช้แม่แบบนี้มาปรับใช้ได้ การเรียนรู้แม่แบบเหล่านี้จะช่วยให้คิดและถ่ายได้เร็วขึ้นในสถานการณ์ที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะคุณไม่ต้องคิดมากมีแม่แบบอยู่ในหัวแล้ว แม่แบบนี้คุณสามารถคิดหรือออกแบบได้ด้วยตัวเอง เป็นสไตล์ของตัวเอง และ ETIENNE BOSSOT จะมาโชว์ composition templates ที่เขาใช้ เวลาไปเที่ยวและถ่ายผู้คนในเอเชีย กฏสามส่วน และพื้นหลังแบบ clean กฏสามส่วนเป็นแนวทางการจัดองค์ประกอบพื้นฐานที่ช่วนให้ subject มี dynamic (ไม่เหมือนกับการวาง...

Related articles