“แนวทาง” หรือ “กฏ” Composition Guidelines โดย Sornsak Sakbodin

หลายคนคงคุ้นหูคำว่า กฏสามส่วน หรือ กฏต่างๆ เกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ และหลายคนก็สงสัยว่า กฏถ้าไม่ทำตามคือผิดหรือเปล่า? วันนี้นำบทความที่น่าสนใจจาก คุณ Sornsak Sakbodin มาแบ่งปันกันครับ ลองไปตามอ่านกันเลย


เรื่องนี้ค้างตอบอยู่เป็นเวลานานแล้วครับ คิดอยู่นานมากเหมือนกันว่าจะตอบดีไหม เพราะไม่อยากจะให้เป็นอะไรที่ไปคัดค้านความคิดของผู้อื่น ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ในสังคมของคนถ่ายภาพ อย่างที่เคยเป็นมา แต่มาคิดดูอีกที ผมก็ไม่ได้ผิดอะไร เพียงแค่ได้รับการเรียน การสอนมาต่างออกไป และก็เพียงแค่คิดต่างจากบางคนเท่านั้นเอง ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร


เท่าที่ผ่านๆมา ผมได้เห็นความเข้าใจในหลายๆอย่าง ในเรื่องของการถ่ายภาพของหลายๆคนต่างกันออกไป ซึ่งเชื่อว่ามันเกิดมาจากต้นตอที่ต่างกันไป และก็จากที่มาของข้อมูล บางครั้งผลลัพท์ที่ได้อาจจะหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน แต่การเดินทางมันต่างกันมาก หรือบางครั้งบางอย่าง ก็กลายเป็น “กฏ” ไปเลย ทำให้คนจำนวนมากคิดไปว่าหากไม่มีอย่างนั้น หรืออย่างนี้ในภาพ ภาพนั้นก็กลายเป็นผิดไป…

คำที่ใช้กันมากที่สุดคำหนึ่งในการถ่ายภาพคือ composition rules หรือ rules of composition ซึ่งแทบจะทุกคนต่างก็เขัาใจกันว่ามันคือ “กฏ” ในการจัดองค์ประกอบภาพ หากภาพใดไม่มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งในจำนวนของ “กฏ” ที่ตั้งเอาไว้ ภาพนั้นก็กลายเป็นภาพที่ผิดไปทันที ทั้งๆที่ภาพนั้นเป็นภาพท่ีสวยงาม
ในระยะเวลาประมาณ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ผมได้ยินคำว่า “แหกกฏ” ในการถ่ายภาพมาก คือมีผู้ที่คิดว่าหากไม่ทำตาม “กฏ” ที่ตั้งเอาไว้ จะได้ภาพออกมามาสวยกว่า หรือดีกว่า ดังนั้นก็จะ “แหกกฏ” ซะ…เพราะ “กฏ” มีไว้ให้แหก – เรื่องอย่างนี้สามารถหาอ่านได้แทบจะทุกแห่งที่มีการพูดถึงเรื่องการถ่ายภาพ และผู้คนส่วนใหญ่ หรือแทบทุกคนต่างก็จะเขัาใจไปในทางเดียวกัน
อย่างที่ผมจั่วหัวไว้ composition guidelines ซึ่งเป็นคำที่ผมก็ได้รับการสอนมาว่าในงานศิลป์ มันไม่มีกฏ มีแต่แนวทางให้ปฏิบัติตาม ซึ่งไม่มีผิดและไม่มีถูก … จากเท่าที่เรียนรู้มา คำว่า “rules” ใน composition rules มันมีความหมายว่า “แนวทาง” มากกว่า “กฏ” และผมก็ยังได้รับการสอนมาว่า “กฏ” เป็นสิ่งที่ได้รับการตั้งขึ้นมาในสังคมให้ผู้คนปฏิบัติตาม หากไม่ทำตาม ก็จะผิด ซึ่งก็จะทำให้ การแหกกฏ ยิ่งผิดหนักเข้าไปอีก ดังนั้นเวลาถ่ายภาพให้คิดถึงคำว่า guidelines แทน
หลายปีที่ผมสอน ผมก็ได้ใช้คำว่า composition guidelines แต่ว่ามันไปขัดกับความคิดเห็นของอาจารย์ท่านอื่นๆ ก็เลยออกมาทำการสอนเป็นส่วนตัวแทน ผมคิดว่าหลายคนคงอาจจะเคยได้เห็นสองประโยคนี้มากันบ้างแล้ว “The only rule in photography is that there are no rules” กับ “There are no fixed rules in photography, but there are guidelines which can often help you to enhance the impact of your photos”ที่เขียนมานี้ไม่ได้ไปคัดค้านความคิดเห็นของใคร เพียงแค่อยากนำความคิดต่างนี้ออกมาให้อ่านกันอีกครั้ง…คิดว่าน่าจะช่วยทำให้หลายๆคนถ่ายภาพได้อย่างสบายใจขึ้นเพราะมันไม่มี “กฏ” ถ่ายตามที่ตนเห็นว่าดี และเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม แนวทางหลายๆอย่าง ใน composition guidelines หรือ composition rules ได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าช่วยทำให้ภาพที่อาจจะธรรมดาๆดูดีขึ้นได้ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ดังนั้นเราจึงควรศึกษามันไว้บ้าง ไม่ควรที่จะทิ้งมันไป เพียงแค่เปลี่ยนจากความคิดที่ว่ามันคือ “กฏ” มาเป็น “แนวทาง” แทน…คุณก็จะไม่ต้อง “แหกกฏ” กันอีกต่อไป

credits: facebook

206,489FansLike
1,291FollowersFollow
653FollowersFollow
3,820SubscribersSubscribe

การใช้ฉากหน้าสร้างความลึกในการถ่าย Landscape

ภาพ Landscape บางภาพเมื่อถ่ายแล้วก็ไม่ได้สวยอย่างที่ตาเราเห็น เพราะตาเราเห็นเป็นสามมิติ แต่ภาพมีแค่ 2 มิติ มันเป็นเรื่องที่ท้าทายที่ต้องสร้างความลึกให้กับภาพ และในการถ่าย Landscape การใช้ฉากหน้าอย่างเหมาะสมช่วยเพิ่มความลึกให้กับภาพได้อย่างมาก ไปชมวีดีโอจาก Nature TTL กันเลยครับ การจัดองค์ประกอบ มีหลายแนวทางแต่ไม่ไม่เยอะที่รู้จัก กฏเลขคี่ ซึ่งบอกว่าการถ่ายสิงของเลขคี่จะดูมีพลังและ dynamic มากกว่าเลขคู่(อ่านการจัดองค์ประกอบเลขคี่เพิ่มเติม) ภาพนี้ถ่ายหินซึงเป็นเลขคี่ คือ 3 เป็นฉากหน้า และสายตาถูกดึงดูดให้มองไปยังก้อนตรงกลาง นั่นหมายความว่ามันดึงดูดสายตาผู้ชมเข้าไปยังในภาพได้ นอกจากนี้เส้นนำสายตาถูกใช้บ่อยในภาพ Landscape...

3 เทคนิค สำหรับการจับอารมณ์และความสัมพันธ์ ในภาพบุคคลแนวครอบครัว

เราเคยได้ยินคำว่า "โอเคทุกคน มองที่กล้องนะ นับ 1 2 3 แล้วยิ้ม" กันบ่อย ฉันเคยใช้เทคนิคนี้ด้วยตอนที่ฉันเริ่มเป็นช่างภาพถ่ายครอบครัวใหม่ๆ  ตอนฉันกลับบ้านมาเห็นรูปแล้วแทบจะอยากเตะตัวเองเลย ภาพนั้นเป็นภาพที่ดาดๆ มาก ขาดอารมณ์ และ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล หลังจากเวลาผ่านไป รูปแบบการถ่ายภาพของฉันก็เปลี่ยนไป ได้พัฒนากขึ้น และได้ใช้เวลาศึกษาอยู่นานพอสมควร และมีความพยายามให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายก่อน ระหว่าง และหลัง การถ่าย ผลลัพธ์คือ...

คู่มือการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ สำหรับช่างภาพ

นอกจากกล้องและเลนส์หรืออุปกรณ์ถ่ายรูปแล้ว คอมพิวเตอร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับช่างภาพหลายท่าน เพราะต้องมีการแต่งภาพ และจัดการไฟล์ จึงต้องเลือกให้เหมาะสม แล้วคำว่าเหมาะสมนี่ต้องดูอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ บทความนี้จะพยายามเขียนให้อ่านง่ายคนที่ไม่เชี่ยวชาญด้านไอทีก็สามารถเข้าใจได้ พิจารณาความต้องการของคุณ ช่างภาพที่ทำงานกับไฟล์ขนาดใหญ่ก็ต้องใช้เครื่องที่แรงกว่าปกติ และเราใช้ Photoshop หลาย layer ไฟล์ขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้สเปคที่สูงขึ้นตาม ความเร็วและความแรงที่เพิ่มขึ้น มากับราคาที่แพงขึ้น ควรพิจารณาความต้องการ และดูว่าปกติเรามีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไร ก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อให้เหมาะกับความต้องการ 1.ขนาดและรูปร่าง ถ้าคุณซื้อคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop) สิ่งแรกที่เห็นคือเคสคอมพิวเตอร์ หลายคนเรียกสิ่งที่เห็นว่า CPU แต่จริงๆ CPU...

การถ่ายคน ด้วยเลนส์ Wide (ภาคแรก)

ผมไปเจอบทความ การถ่ายคน ด้วยเลนส์ Wide ของ Harry Fisch มาครับ เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาแชร์ให้ฟังกัน เลนส์ Wide เป็นเลนส์ที่ขาดไม่ได้ในการถ่ายภาพท่องเที่ยว โดยปกติ จะใช้ตั้งแต่ 21mm -35 mm บนกล้องฟูลเฟรม  มันมีประโยชน์หลากหลายมาก เช่น คุณสามารถเข้าไปใกล้คนได้มาก ทำให้คนหรือสิ่งของอยู่ในระยะชัดได้ง่าย แต่ส่วนที่ยากก็มีเหมือนกันเช่น เรื่องของการบิดเบี้ยวของเลนส์ การเข้าไปใกล้คนมากๆซึ่งสำหรับมือใหม่แล้วถือว่าไม่ง่ายเลย หากคุณมองหาที่ในฝันในการถ่ายแบบนี้ แนะนำให้ไปอินเดีย...

คำแนะนำจากช่างภาพมืออาชีพ : Colin Prior

Colin เป็นช่างภาพมืออาชีพชาวสก๊อตแลนด์ ได้รับรางวัลภาพถ่ายประเภทแลนด์สเคป และยังทำธรุกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยวแล้วเปิดคอร์สสอนถ่ายรูป เขาให้คำแนะนำว่า ช่างภาพหลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่า มีปุ่ม depth of field preview อยู่ตรง mount ของ กล้อง คุณไม่จำเป็นต้องถ่ายก่อนแล้วค่อยมาดูความชัดตื้น เพราะปุ่มนี้เมื่อกดแล้วสามารถดูความชัดลึก-ชัดตื้น ก่อนถ่ายได้เลย มันทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น สามารถดูแบบ real-time ได้เลย เหมือนเป็นตัวเชื่อมระหว่างโลกสามมิติที่เราอาศัยอยู่และโลกสองมิติในโลกของภาพถ่าย ผมค้นพบว่ามันมีประโยชน์กว่า หน้าจอหลังกล้องมาก credits: digitalcameraworld

Related articles