ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นช่างภาพ National Geographic

มีคนถาม Dan Westergren ที่เป็น ผอ. ด้านการถ่ายภาพ (director of photography) ของ National Geographic ด้วยคำถามที่ว่า ฉันต้องทำอย่างไรถึงจะได้เป็นช่างภาพ National Geographic มาฟังคำตอบของเขากันครับ

George F. Mobley ช่างภาพ National Geographic  กำลังทำงานท่ามกลางหิมะ. (Photograph courtesy National Geographic Creative)
เขาตอบว่า..
การถ่ายรูปมันไม่ได้แตกต่างจากอาชีพอื่นๆ คุณต้องวางแผนเพื่อที่จะอยู่กับมัน แต่โชคไม่ดีนักที่มีช่างภาพ Full time  น้อย ส่วนมากคนที่ถ่ายให้ National Geographic Traveler จะเป็นช่างภาพ Freelance มีธุรกิจของตัวเอง
การถ่ายรูป เป็นกิจกรรมท่ีทำแล้วสนุก แต่ถ้าคุณตัดสินใจว่ามันจะเป็นอาชีพของคุณแล้วละก็ มันอาจไม่เป็นกิจกรรมที่สนุกมากๆอีกต่อไป การที่คุณจะเป็นช่างภาพที่ประสบความสำเร็จนั้น คุณต้องหมกมุ่นอยู่กับการถ่ายภาพมากๆ นอกจากนี้คุณต้องมีการเล่าเรื่องราวที่คุณรู้สึกอย่างชัดเจน ลงไปด้วย
อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การเป็นช่างภาพไม่ต่างจากอาชีพอื่น อย่างแรกต้องหาทุกๆอย่างที่คุณสามารถทำได้ในสาขานั้นๆ และก็หาใครมาช่วยตัดสินใจ ขณะเดียวกันคุณก็ต้องใช้เวลาทั้งหมดในการถ่ายภาพ เพราะเมื่อหาคนเก่งๆมาช่วยในการตัดสินใจแล้ว ตอนนั้นคุณก็มีงานมาสนับสนุนไอเดียของคุณแล้ว
อย่างที่อดีตผู้อำนวยการด้านการถ่ายภาพของ National Geographic เคยกล่าวไว้ว่า
หากเราต้องการจ้างคุณ, เราต้องรู้อยู่แล้วว่าคุณเป็นใคร
เขาหมายถึงว่างานถ่ายภาพที่ National Geographic จะไม่เป็นงานแรกของคนที่มาเป็นช่างภาพ NG
บรรณาธิการของเรา มองดูงานอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นใน นิตยสาร , หนังสือ, หนังสือพิมพ์, หรือ ออนไลน์ เพื่อหาช่างภาพที่มีภาพน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา  เมื่อพวกเขาเห็นชื่อช่างภาพซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยผลงานที่ดี บนสื่อต่างๆนั้น เขาอาจชักจูงมาทำงานด้วยหากเขาไอเดียที่จะนำเสนอเรื่องราวที่ดี
การเป็นช่างภาพที่ดีนั้นอาจไม่เพียงพอ คุณต้องมีเรื่องราวที่น่าสนใจในการเล่าเรื่องด้วย ถึงจะเป็นช่างภาพ National Geographic ได้
206,300FansLike
1,272FollowersFollow
654FollowersFollow
3,820SubscribersSubscribe

เทคนิคการถ่ายมาโคร สีสันสวย ด้วยแผ่น CD

หากสภาวะแวดล้อมด้านนอกไม่เอื้ออำนวยในการถ่ายภาพนัก การถ่ายภาพในอาคารก็เป็นอีกงานที่น่าสนใจ และต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์พอสมควร ทุกคนสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานรวมทั้งแผ่น CD ,เมล็ดมิลค์วีด และน้ำ มาดูเบื้องหลังการถ่ายทำ และผลลัพธ์กันครับ

ภาพถ่าย Silhouettes กับ ดวงจันทร์ดวงใหญ่ ด้วย เลนส์ 1200mm

ช่างภาพ Philipp Schmidli ได้ถ่ายรูป ปั่นจักรยานโดยพื้นหลังจะเป็นดวงจันทร์ขนาดมหึมาดังภาพครับ เขากล่าวว่าเขาใช้เวลาเกือบสี่เดือนในการพยายามถ่ายรูปนี้  แต่ก็มีอุปสรรคมากมายระหว่างนั้น เช่นสภาพอากาศเป็นต้น ในที่สุดต้องรอถึงเดือนที่สี่ ถึงจะมีสภาพอากาศที่ดี ไม่มีเมฆรบกวน และเขาก็ได้ภาพ วันนี้เขามาแนะนำวิธีการถ่ายให้กับเรากันครับ เขาใช้เวลาหลายชั่วโมงในการสำรวจพื้นที่ที่จะถ่ายผ่าน Google Earth เขาต้องการภูเขาในระยะห่างที่พอดีกับเลนส์ เพื่อที่จะจับภาพ ดวงจันทร์ขนาดใหญ่ได้ ในที่สุดเขาก็ได้สถานที่ๆจะไปถ่ายคือที่นี่ เพื่อที่จะถ่ายให้ subject ขนาดเล็กเมื่อเทียบกับดวงจันทร์ เขาต้องการระยะห่างจากกล้อง กับภูเขา ระยะประมาณ 1.3 กิโลเมตร เขาใช้ Canon 1D...

วิธีการถ่าย โบเก้

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจ ก่อน Bokeh รากศัพท์มาจากภาษาญี่ปุ่น แปลว่า เบลอ นั่นเอง โดยการถ่ายให้ได้โบเก้นั้น มีเหตุปัจจัยมาจากหลายอย่างดังนี้ 1) เลนส์ จริงๆ ทุกเลนส์สามารถสร้างโบเก้ได้ แต่ ที่ให้ผลดีกว่าคือ เลนส์ prime หรือเลนส์ ฟิกซ์ พร้อมด้วย รูรับแสงกว้างๆ เช่น f/1.4 และ 1.8 2) เลือกรูรับแสงกว้างๆ ยิ่งรูรับแสงยิ่งกว้าง...

การถ่าย Portraits กับดวงจันทร์ขนาดใหญ่ ด้วยระยะ 1120 mm

Eric Pare ได้ออกเดินทางไปกลางทะเลทรายเพื่อที่จะถ่ายนางแบบนั่งต่อหน้าดวงจันทร์และขนาดของดวงจันทร์ในภาพก็ไม่ได้หลอก เป็นการใช้ระยะของเลนส์ช่วยดุงวัตถุที่อยู่ไกลเข้ามา โดยถ่ายที่ระยะ 1120 mm Pare ถ่ายด้วย Canon 5D Mark IV และเลนส์ 400mm f/5.6 ต่อด้วย extender 2x และ 1.4x ทำให้ได้ระยะ focal length 1120 mm. เขาให้นางแบบอยู่ไกลกับเลนส์มาก...

4 เทคนิคในการทำ Dodging และ Burning [ฉบับวีดีโอ]

Dodging และ Burning เป็นเทคนิคการแต่งภาพ เพื่อปรับโทนของภาพให้สว่างหรือมืดเฉพาะส่วน ซึ่งคุณสามารถ Dodge และ Burn ภาพดิจิทัลได้ในโปรแกรม Photoshop Michael Woloszynowicz ได้ทำวีดีโอการทำ Dodging และ Burning  ไว้ดีมาก ไปดูกันเลยดีกว่า Credits: youtube

Related articles