ช่างภาพ NG สัมภาษณ์ปรมาจารย์ด้ายการถ่ายภาพ : STEVE MCCURRY

ช่างภาพท่องเที่ยวของ National Geographic อย่าง ODED WAGENSTEIN ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ปรมาจารย์ด้านการถ่ายภาพอย่าง STEVE MCCURRY ตัวต่อตัว STEVE MCCURRY เป็นเจ้าของภาพที่มีชื่อเสียงอย่าง “Afghan girl”  และอีกมากมาย ซึ่งโชว์การใช้สี แสง และองค์ประกอบได้อย่างเหลือเชื่อ


Steve McCurry

ภาพ Afghan Girl, Pakistan- Steve McCurry

นี่เป็นบทสัมภาษณ์ของเขาครับ

Steve ผมขอบคุณอีกครั้งที่คุณมาให้สัมภาษณ์กับเรา

Andel Adams เขียนเกี่ยวกับการมองเห็นภาพล่วงหน้าและการมองภาพผลลัพธ์ที่ต้องการในหัว ก่อนที่จะถ่ายจริงๆ ส่วน Henri Cartier-Bresson บอกสิงที่สำคัญของการ จับจังหวะที่รวดเร็วในช่วงเวลาที่เด็ดขาด แล้วการทำงานของคุณล่ะ คุณวางแฟนถ่ายและมีการตอบสนองมันอย่างๆไร ?

ผมได้พัฒนาความสามารถในการมองฉากของผม ระบุคุณภาพของแสง และการแบ่งการมองเพื่อที่จะให้มันอยู่ด้วยกันในภาพ ช่างภาพอย่าง Cartier-Bresson จะใช้แค่เลนส์สองตัว และทำงานส่วนใหญ่ในแสงที่มีอยู่แล้ว ผมคิดว่าวิธีการที่เรียบง่ายนี้สามารถสร้างงานคุณภาพได้ด้วยเวลาที่น้อย การที่เราจดจ่อกับวิธีการด้านเทคนิคมากเกินไปมันจะลดค่าพลังของรูปภาพจากสิ่งที่มันควรจะเป็น

Jodhpur, India- Steve McCurry

คุณคิดว่าอะไรคือองค์ประกอบหลักของภาพที่ดี ?

การสร้าภาพที่มีพลังนั้น มันจะต้องมาหลายๆองค์ประกอบมาบรรจบเข้าด้วยกัน อย่างเช่น การจัดองค์ประกอบ การออกแบบ และเรื่องของ อารมณ์ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สามารถแสดงให้เห็นแก่นแท้ของความจริง

แล้วคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านั้น ?

ผมไม่ค่อยวางแผนนะ ผมรู้สึกสนุกและรู้สึกดีตอนที่ผมเพียงแค่ผมตื่นขึ้นเดิอนไปรอบๆ หาสถานการณ์หรือ แบบ ที่จะถ่าย มันน่าปะหลาดใจมาก ที่เจอสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ และภาพนั้นมันก็โผล่ขึ้นมาเอง

เพื่อที่จะให้คำถามที่แล้วกระจ่างขึ้น ผมอยากจะคุยเกี่ยวกับ “เรื่องราว” ในภาพของคุณ โดยเฉพาะภาพถ่ายบุคคลของคุณ (Portraits) เรื่องราวหรือ อารมณ์แบบไหนที่คุณต้องการจะสื่อในงานของคุณ (การเลือกสี การจัดองค์ประกอบ์ พื้นหลัง เวลาถ่าย อื่น )?

เราติดต่อกับคนอื่นๆผ่านสายตา และการแบ่งปันช่วงเวลาที่ให้ความสนใจร่วมกันนั้นมีพลังอย่างแท้จริง คุณต้องจับสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเขา มันเป็นสิ่งที่มีพลังมากในการถ่ายภาพ รูปชายบนถนนใน New Guinea เขาเจาะกระดูกผ่านจมูกของเขามันน่าสนใจมาก แต่เพื่อที่จะเป็นช่างภาพที่ดี เราต้องสื่อสารบางอย่างเกี่ยวกับมันเช่นการใช้ชีวิตอย่างไรเมื่อมีกระดูกเจาะจมูกแบบนี้ มันเป็นคำถามที่จะเผยให้เห็นถึงบางอย่างที่น่าสนใจ

คุณคิดว่ามีความแตกต่างไหนในการสร้างเรื่องราวของ ภาพ เดี่ยวกับ ภาพชุด ในส่วนของการทำงานให้นิตยาสาร ?

สิ่งที่สำคัญในงานของผมคือภาพที่เป็นปัจเจก ผมถ่ายเรื่องราวในงานของผม และแน่นอน พวกเขาต้องไปเรียงไว้ด้วยกันอย่างเป็นตุเป็นตะ แต่สิง่ที่สำคัญคือ แต่ละภาพนั้นมีจุดยืนของมันเอง มีที่ของตัวเอง ความรู้สึกของตัวมันเอง

Jodhpur, India- Steve McCurry

แน่นอนการถ่ายบุคคลแต่ละคนคือ เรื่องใหม่ๆ ด้วยความท้าทายใหม่ๆ แต่คุณบอกประเภทขั้นตอนการทำงานที่ผ่านมาหลายปีของคุณได้ไหม เช่น
การเลือกถ่าย Close-Up(ใกล้ๆ) และ ถ่าย เก็บบรรยากาศสถานที่มาด้วย เมื่อคุณพบสิ่งที่น่าสนใจ

คุณต้องหาเทคนิคที่คนสนุกกับมัน คุณต้องถ่ายในแบบที่คุณชอบที่คุณถนัด ผมทำงานด้วยวิธีคลาสสิคเสมอ พยายามเลี่ยงความตั้งใจด้านเทคนิคเกินไปตอนที่พยายามทำให้ภาพนั้นเล่าเรื่องราวด้วยตัวมันเอง

ในการถ่ายภาพ การประเมินสถานการณ์มันต่างกันไปแล้วแต่สถานกาณ์  ผมคิดว่ามันแค่เป็นเรื่องของประสปการณ์ การตัดสินใจ และการประเมินสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นๆ แค่พยายามทำให้ภาพนั้นเล่าเรื่อง บอกความจริง บอกอย่างซื่อสัตย์และมีจริยธรรม

คุณเคยบอกว่าคุณได้รับฉายา “เจ้าชายแห่งความมืด” เพราะคุณชอบถ่ายแสงตอนดวงอาทิจย์ขึ้น การถ่ายแสงในช่วง Golden Hour มันโดดเด่นมากในพอร์ตรูปภาพของคุณ แต่ คุณบริหารเวลาที่เหลือของวันอย่างไร  ?

ผมออกไปข้างนอกตอนเช้าตลอด เพราะผมไปรอแสงเช้า และแสงเย็น ผมแค่อยากออกไปเดินรอบๆ ระหว่างวัน แต่ผมไม่คิดว่างานผมส่วนมากจะเป็นด้านมืดของแสงนะ เมื่อผมทำโปรเจค ผมชอบที่จะออกไปถ่ายแสงแรกของวัน มันอุดมไปด้วยแสงมีอบอุ่น เมื่อเดินไปถนนผมก็เดินไปส่วนที่เป็นร่มเงา ส่วนมากก็จะพักเบรค ในช่วงที่มีแสงมากที่สุดของวัน (กลางวัน) และกลับออกมาทำงานต่อจนกระทั่งหมดแสงสุดท้ายของวัน วันที่มีแดดจ้าส่วนมากผมก็จะทำงานในร่มแทน

ทุกวันนี้ ทุกๆมุมโลกได้ถูกถ่ายไว้หมดแล้ว คุณยังสามารถถ่ายรูปต้นฉบับจองคุณได้ไหม โดยเฉพาะเมืองของคุณ ? แล้วคุณมีวิธีลับสมอง ฝึกสายตาให้มองเห็นภาพใหม่ๆที่เป็นเอกลักษณ์ (unique image) ?

ในช่วงเวลาที่คุณพัฒนามุมมองของคุณเอง ภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมันก็จะมาโดยผ่านกล้อง เรามีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป มีบุคลิกเฉพาะตัว เรามีเสียงของเรา มีสไตล์ของเราเอง

ถ้าคุณดูงานของช่างภาพที่คุณชื่นชอบ เขาพบสถานที่แปลกใหม่ ขุดลึกลงไป และได้ภาพออกมา นั่นจะกลายเป็นเรื่องพิเศษมาก

ทุกวันนี้คุณเป็นผู้บรรยายที่ประสบความสำเร็จมาก และเผยแพร่การถ่ายภาพไปทั่วโลก บอกเราได้ไหมเกี่ยวกับการบรรยายของคุณ?

ผมสนุกกับการเดินทางไปทั่วโลกกับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพทุกประเภท ผู้เข้าร่วมมีความแตกต่างตั้งแต่ มืออาชีพไปจะกระทั่งมือสมัครเล่นชั้นสูง เป็นคนที่ถ่ายรูปอย่างจริงจัง บางครั้งเขาพยายามเข้ามาเป็นมืออาชีพ หรือบางคนแค่พยายามหาภาพถ่ายไว้ชมเชย ในช่วงที่เหลือของชีวิต

Rajasthan, India- Steve McCurry

และนี่ก็เป็นส่วนสุดท้ายของการสัมภาษณ์ผมจะถามคุณอย่างรวดเร็วนะ

คุณจำได้ไหมว่าคุณอยากเป็นอะไรเมื่อคุณโตขึ้น ?

ผู้อำนวนการสร้างภาพยนต์

ถ้าคุณต้องเลือกในสาขาที่ต่างออกไปในที่คุณทำอยู่นี่ มันจะเป็นอะไร ?

ผมอาจทำหนัง ผมเคยเรียนเกี่ยวมันในมหาลัย

อะไรที่บอกว่าเป็นวันประสปความสำเร็จของคุณ ?

วันไหนก็ได้ที่ผมออกไปพบเห็นสิ่งใหม่ๆ และสำรวจโลก นั่นคือสำเร็จ ถ้าผมจัดการเพื่อที่จะสร้างภาพที่ดีมาด้วย นั่นก็จะดีขึ้นไปอีก

ใช้อุปกรณ์อะไรอยู่ ?

ทุกวันนี้ผมใช้ Nikon 24-70 mm สำหรับบางงานผมจะใช้กล้อง medium format Hasselblad

มันยากที่จะสรุปออกมาปะโยคเดียว แต่คุณแนะนำผมได้ไหม ถึงบางอย่างที่ทำให้คุณมาถึงจุดนี้ได้ ?

คุณเตรียมตัวทำงานหนักได้เลย เว้นแต่ว่าคุณจะหมกหมุ่นอยู่กับมัน และมีความรักในงานของคุณจริงๆ คุณก็จะไม่มีวันเจองานหนัก

 

Credits: odedwagen.com stevemccurry