คำแนะนำจากช่างภาพมืออาชีพ : Mary Ellen Mark

มาถึงคนที่สองกันนะครับสำหรับคำแนะนำจากช่างภาพมืออาชีพ วันนี้ถึงคิวของ Mary Ellen Mark เธอเป็นช่างภาพของ The New Yorker และภาพเคยถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร LIFE, Rolling Stone, Vanity Fair เธอสอนหลายๆหลักสูตรมาก รวมทั้ง Halloween Weekend Workshop (หลักสูตรถ่ายภาพ) ใน นิวยอร์ค และ หลักสูตรสิบวัน ในแม็กซิโก นี่เป็นคำแนะนำของเธอ

Amazing Pictures: 50 tips from jobbing pros to famous photographers

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนถ่าย หากคุณถ่ายภาพท่องเที่ยว ต้องทำการบ้านหรือหาข้อมูลก่อน หาคนที่สามารถช่วยคุณได้ บางครั้งการที่คุณจ้างคนในพื้นที่นั้นๆให้เป็นผู้ช่วยคุณจะช่วยได้มาก พยายามลิสรายการ ว่าต้องเอาอะไรไปบ้าง เมื่อถึงเวลาจะได้ไม่ลืม และง่ายต่อการเตรียมของ

ถ้าคุณทำงานในสตูดิโอ จดบันทึกรายลัเอียดทางด้านเทคนิคต่างๆ เช่น ค่า f-stops, แสงที่ออกจากหล่งกำเนิดแสง, ระยะห่างของวัตถุกับพื้นหลัง,  ระยะห่างจากกล้องและวัตถุ, และภาพผลลพธ์แนบไว้กับ บันทึกด้านเทคนิคเหล่านั้น, ฉันบอกได้เลยว่าทั้งหมดนี้จะช่วยให้ชีวิตการถ่ายภาพของคุณง่ายขึ้น

จบแล้วครับ สำหรับช่างภาพสายเตรียมตัวอย่าง Mary Ellen Mark ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ

credits: digitalcameraworld

206,489FansLike
1,291FollowersFollow
653FollowersFollow
3,820SubscribersSubscribe

การถ่าย Portraits กับดวงจันทร์ขนาดใหญ่ ด้วยระยะ 1120 mm

Eric Pare ได้ออกเดินทางไปกลางทะเลทรายเพื่อที่จะถ่ายนางแบบนั่งต่อหน้าดวงจันทร์และขนาดของดวงจันทร์ในภาพก็ไม่ได้หลอก เป็นการใช้ระยะของเลนส์ช่วยดุงวัตถุที่อยู่ไกลเข้ามา โดยถ่ายที่ระยะ 1120 mm Pare ถ่ายด้วย Canon 5D Mark IV และเลนส์ 400mm f/5.6 ต่อด้วย extender 2x และ 1.4x ทำให้ได้ระยะ focal length 1120 mm. เขาให้นางแบบอยู่ไกลกับเลนส์มาก...

คู่มือการถ่าย SEASCAPE ฉบับสมบูรณ์ (ภาค 5)

ภาค 5 นี้จะพูดเกี่ยวกับขั้นตอนการถ่ายกันแล้ว ตั้งแต่การตั้งค่ากล้องกันเลยทีเดียว สำหรับใครยังไม่อ่านภาคก่อนหน้านี้ คลิ๊กเข้าไปอ่านเลย (อ่าน ภาค1, ภาค2, ภาค3, ภาค4, ภาค5, ภาค6, ภาค7) การถ่ายคลื่น การถ่ายคลื่นนั้นมีลักษณะเฉพาะตัว เป็นประเภทใหม่ของการถ่าย Seascape มีวิธีการหลักๆ 3 แบบดังนี้ ยืนบนหาดแล้วซูมเข้าไป การให้คลื่นให้เป็นส่วนหนึ่งของภาพ Seascape ลงในน้ำ ใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายใกล้ๆ แสงที่ดีที่สุดในการถ่ายคลื่นคือแสงจากด้านหลัง ไม่ใช่ดวงอาทิตย์อยู่ด้านหลังคุณ แต่อยู่ด้านหลังคลื่น มันจะเผยความใส และสีของคลื่นได้อย่่างสวยงาม อาจเปลี่ยนตำแหน่งนิดหน่อย เบี่ยงไปข้างๆนิดหน่อยไม่ต้องถ่ายแสงด้านหลังตรงๆ...

9 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปถ่ายรูปที่ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว แปลได้ว่า “ภูเขาใหญ่โตที่สูงถึงดวงดาว” และได้ชื่อว่าเป็น สวรรค์บนดิน ในเมืองไทย ความสวยงามของมันนั้น ทำให้หลายคนยอมเดินป่าหลายกิโลเพื่อไปเก็บภาพมันไว้ซักครั้งในชีวิต รวมถึงผมด้วยเช่นกัน การท่องเที่ยวมีทั้งแบบวางแผนและไม่วางแผน ซึ่งข้อดีนั้นต่างกัน แต่หากต้องถ่ายไปใช้งาน ก็ต้องมีการวางแผน เพื่อให้รู้ว่าจุดไหนสวยที่สุดในช่วงเวลาไหน และอะไรเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ เพราะถ้าวางแผนไม่ดีอาจพลาดในการเก็บภาพ ต้องขึ้นมาถ่ายใหม่อีกรอบอาจไม่สะดวกนัก เราเลยจะมาแนะนำสิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปถ่ายรูปที่ดอยหลวงเชียงดาว สำหรับคนที่สนใจจะไปครับ ช่วงเวลาที่น่าไปถ่ายรูป ดอยหลวงเชียงดาวเปิดช่วง พ.ย. -  มี.ค. ของทุกปี ช่วงที่น่าไปถ่ายรูปคือช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ธรรมชาติยังดิบๆ จากการฟื้นตัวในช่วงปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้า และจะมีดอกไม้บานมาในช่วงนี้ อีกช่วงที่น่าไปคือช่วงเดือน...

9 วิธีถ่ายภาพ ไม่ให้ภาพแบน

เนื่องจากการรูปภาพจะมีเพียงมิติกว้าง x ยาว การถ่ายภาพให้มีมิติและความลึกจึงทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น วันนี้เราจะนำเทคนิคการเพิ่มความลึก และไม่ให้ภาพแบนมาฝากกัน แสง ภาพโดย John Lemieux แสงที่ดีจะช่วยเพิ่มมิติและความลึกให้ภาพได้ เช่นแสงยามเย็นส่องลงมากระทบวัตถุในภาพ จะช่วยให้มันดูโดดเด่นออกมา คุณไม่จำเป็นต้องถ่ายตอนวันฟ้าใสเท่านั้น ฟ้าครึ้มก็สามารถถ่ายได้หากมีแสงที่ดี และวัดแสงอย่างถูกต้อง ฉากหน้า การเพิ่มฉากหน้าเข้าไปในฉาก ทำให้รู้สึกถึงระยะจากฉากหน้าไปยังฉากหลัง ภาพจึงมีความลึก ช่วยให้ภาพมี Dynamic มากขึ้น และฉากหน้าที่น่าสนใจช่วยให้ภาพดูสวยมากขึ้น   ภาพโดย Stuart ใส่กรอบลงในภาพ ในที่นี้ไม่ใช่การปริ้นท์ภาพไปใส่กรอบ แต่หมายถึงตอนถ่าย พยายามหาสิ่งต่างๆ เช่น ประตู หน้าต่าง ฯลฯ...

การใช้ฉากหน้าสร้างความลึกในการถ่าย Landscape

ภาพ Landscape บางภาพเมื่อถ่ายแล้วก็ไม่ได้สวยอย่างที่ตาเราเห็น เพราะตาเราเห็นเป็นสามมิติ แต่ภาพมีแค่ 2 มิติ มันเป็นเรื่องที่ท้าทายที่ต้องสร้างความลึกให้กับภาพ และในการถ่าย Landscape การใช้ฉากหน้าอย่างเหมาะสมช่วยเพิ่มความลึกให้กับภาพได้อย่างมาก ไปชมวีดีโอจาก Nature TTL กันเลยครับ การจัดองค์ประกอบ มีหลายแนวทางแต่ไม่ไม่เยอะที่รู้จัก กฏเลขคี่ ซึ่งบอกว่าการถ่ายสิงของเลขคี่จะดูมีพลังและ dynamic มากกว่าเลขคู่(อ่านการจัดองค์ประกอบเลขคี่เพิ่มเติม) ภาพนี้ถ่ายหินซึงเป็นเลขคี่ คือ 3 เป็นฉากหน้า และสายตาถูกดึงดูดให้มองไปยังก้อนตรงกลาง นั่นหมายความว่ามันดึงดูดสายตาผู้ชมเข้าไปยังในภาพได้ นอกจากนี้เส้นนำสายตาถูกใช้บ่อยในภาพ Landscape...

Related articles